Chả dông Phú Yên bổ dưỡng, dễ dùng

Thịt dông băm nhỏ, ướp nước mắm gia vị, gói vào từng chiếc lá na như gói chả giò. Đặt lên vỉ, gác trên lò than hồng, lật qua lật lại vài lần. Mở giông chảy xèo xèo như chả lợn mùi thơm sực núc

Con dông thuộc loài bò sát, họ hàng với tắc kè, rắn mối. Dông đào hang sống ở vùng đất cát. Chúng chỉ kiếm ăn vào mùa xuân, hè. Suốt mùa đông, dông cố thủ trong hang, ăn dần đuôi của mình. Thịt dông trắng bong, thơm, ngọt, nhất là khúc đuôi nần nẫn.

Muốn bắt diông phải bới đào hang của chúng song cách bắt hiệu quả nhất là dùng bẫy. Lấy một đoạn mo cau uốn thành hình ống cau chừng 6-7cm, nẹp bằng cần tre, cột dây nhựa thắt vòng và gài bằng lưỡi gà trên mép. Đặt bẫy vào, dông từ hang chui ra đi ăn cỏ, ăn sương đụng đầu vào lưỡi gà. Lưỡi gà bật, xiết thòng lọng treo dông lên, dông cố quẫy để chui lại vào hang, bẫy càng xiết chặt. Một người sáng đi đặt độ 30 cái bẫy, một hai giờ sau quay lại thăm. Nếu thấy bẫy nào cần cong như lúa uốn câu là có dông mắc bẫy.

Có hai loại dông. Dông cỏ trên lưng có sọc, dông giấy da mỏng nhiều trứng. Răng dông sắc, cắn rất đau. Người ta bảo dông đã cắn ai thì trời gầm không thả. Vì vậy bắt và làm dông phải hết sức cẩn thận mới tránh được nguy hiểm.

Chặt đầu dông xong, khía một đường dai dài từ cổ xuống bụng luốt tuốt da sạch bong như cởi áo mưa. Vứt bỏ đầu, ruột không ăn, xong lấy giấy bản lau sạch mà không rửa nước thịt sẽ tanh, rồi đem băm nhỏ với tỏi, ớt, hành củ và lá, rắc tiêu bột và ướp nước mắm ngon. Nếu ăn cháo thì cho vào chảo mỡ sôi um vàng. Nấu cháo chín bỏ dông vào. Cháo dông ngọt lự hiếm có thứ cháo nào ngọt bằng. Nhưng ngon hơn cả là món .

Thịt dông băm nhỏ, ướp nước mắm gia vị, gói vào từng chiếc lá na như gói chả giò. Đặt lên vỉ, gác trên lò than hồng, lật qua lật lại vài lần. Mở giông chảy xèo xèo như chả lợn mùi thơm sực núc. Khi ăn chỉ cần phủi qua là vỏ lá na bị cháy rơi sạch. Chưa ai biết vì sao phải gói bằng lá na, có lẽ lá na đắng chát hợp với thịt dông như kiểu thịt bò đi với lá lốt. Chả dông nhắm với rượu đế Gò Đen thì chỉ có hưng phấn và siêu hưng phấn. Người ăn chả dông ngày hôm sau miệng vẫn còn mùi thơm tuy rằng đã xúc miệng xỉa răng.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *